กลุ่มออมทรัพย์เปลี่ยนขยะเป็นสมบัติ

มะจูจูโมอยากจะเริ่มต้นธุรกิจเล็กๆ ของตัวเอง แต่เธอและอองมิวตู่ สามีของเธอไม่มีเงินมากพอที่จะลงทุน เธอเลยต้องทำอะไรสักอย่างที่ใช้เงินลงทุนเพียงเล็กน้อยและต้นทุนต่ำ เธอตัดสินใจที่จะทำธุรกิจเกี่ยวกับการรีไซเคิลเพราะมันดีต่อสิ่งแวดล้อมและเริ่มลงทุนได้ง่าย

เมืองแม่สอดมีผู้คนมากมายพยายามหาเลี้ยงตัวเองด้วยวิธีการอะไรก็แล้วแต่ที่พวกเขาจะทำได้ บางคนขี่จักรยานไปทั่วเมืองเพื่อหาขยะรีไซเคิลไปขาย แต่มะจูจูไม่อยากพเนจรไปทั่วเมืองเพื่อหาขวดเพราะเธอยังมีลูกอีก 2 คนที่ต้องดูแล การหาขวดอาจทำให้ภาระของเธอเยอะกว่าเดิม เธอจึงตัดสินใจที่จะรับซื้อขวดรีไซเคิลแทน

เธอใช้เงินเพียงเล็กน้อยเพื่อซื้อขวดและวัสดุรีไซเคิลอื่นๆ ที่คนนำมาขายให้เธอ จากนั้นเธอก็นำของทั้งหมดไปขายต่อที่ร้านรับซื้อของรีไซเคิลซึ่งให้ราคาสูงกว่าที่เธอซื้อมา ธุรกิจของเธอยังช่วยรังสรรค์ให้ชุมชนของเธอมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยเมื่อเทียบกับชุมชนส่วนใหญ่ เพราะคนในชุมชนของเธอส่วนมากเลือกที่จะนำขยะรีไซเคิลมาให้เธอซื้อแทนที่จะปล่อยให้ขยะวางอยู่เกลื่อนกลาดตามพื้นที่ทั่วไป

แต่ก็มีบ่อยครั้งที่มะจูจูไม่มีเงินพอสำหรับซื้อขวด เธอต้องหยิบยืมเงินจากเพื่อนบ้านเพื่อช่วยให้ธุรกิจเล็กๆ ของเธอดำเนินต่อไป

จนวันหนึ่ง ทีมเสริมทักษะทางการเงิน (Family Enterprise) จากมูลนิธิร่มไม้ได้เข้าไปที่ชุมชนของเธอและแนะนำให้คนในชุมชนร่วมกันจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อครอบครัว พร้อมอธิบายว่ากลุ่มออมทรัพย์ทำงานอย่างไร หลายคนในชุมชนของมะจูจูร่วมกันตัดสินใจและเริ่มออมเงินด้วยกัน มะจูจูเล่าให้เราฟังว่า “เดี๋ยวนี้ถ้าฉันมีเงินไม่พอสำหรับธุรกิจตัวนี้ ฉันสามารถยืมเงินจากกลุ่มออมทรัพย์เพื่อใช้หมุนเวียนในธุรกิจและคืนกลับทีหลังได้ ดอกเบี้ยในกลุ่มถูกกว่ามากและคืนง่ายกว่า”

ชุมชนของมะจูจูเริ่มออมเงินครั้งแรกในเดือนพฤษภาคมก่อนช่วงล็อกดาวน์โควิด-19 ที่รุนแรงที่สุด หลายกลุ่มขอพักการออมหรือเลือกออมเดือนละครั้งแทน เนื่องจากพวกเขาจำเป็นต้องเก็บเงินสดไว้ใช้เพื่อเอาชีวิตรอดจากการว่างงานในช่วงล็อกดาวน์ ซึ่งกินเวลาค่อนข้างยาว

แต่กลุ่มของมะจูจูเลือกที่จะไม่พัก พวกเขามีเป้าหมายที่จะออมจนครบรอบ (24 ครั้งโดยพบกันทุกๆ 2 สัปดาห์) ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น “พวกเราทุกคนตกลงกันว่าจะทำกิจกรรมนี้จนเสร็จโดยไม่มีข้อแก้ตัวใดๆ เราทำแบบนี้ไม่ใช่ว่าเรามีเงินให้เก็บมากมาย แต่เพราะเรารู้ว่ามันสำคัญสำหรับพวกเรา หากเราสามารถออมเงินครั้งนี้สำเร็จ พวกเราจะมีชีวิตทีดีกว่าที่เราเคยมี อีกไม่นานพวกเราจะไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้”

เมื่อถึงเวลาปันผลเงินออม มะจูจูวางแผนที่จะลงทุนขยายธุรกิจของเธอให้ใหญ่ขึ้น

มะจูจู เป็นเจ้าของธุรกิจเล็กๆ ที่ขยันขันแข็งตั้งแต่ก่อนจะมีโอกาสเข้าถึงโครงการ VSLA (กลุ่มออมทรัพย์เพื่อครอบครัวในชุมชน) ตัวช่วยในการออมเงินอย่างปลอดภัยและเป็นระบบ แต่เธอลงมือทำอะไรได้ไม่มากอย่างที่ตั้งใจเพราะเธอไม่สามารถหากู้เงินดอกเบี้ยต่ำมาขยายธุรกิจได้ ช่องทางการกู้เงินบ่อยครั้งทำให้เธอรู้สึกไม่ปลอดภัย แต่เดี๋ยวนี้เธอมีครบแล้วทั้งเงินทุนและระบบการกู้ยืมที่ปลอดภัย แม้ว่าต้องใช้เวลานานสักหน่อยเธอก็ยังไม่ล้มเลิกที่จะออมเงิน

เงินบริจาคของคุณสำหรับโครงการเสริมทักษะทางการเงินช่วยบรรเทาความยากจนได้อย่างแท้จริง คุณทำให้คุณภาพชีวิตของครอบครัวเหล่านี้สูงขึ้นหลายขั้น อนาคตของเด็กสดใสขึ้นเมื่อคุณเสริมสร้างครอบครัว