เบิร์ด รัธพงษ์ – ผู้แบ่งปันวิชาการเลี้ยงลูก

ถ้าคุณได้เจอเบิร์ด คุณจะสังเกตยิ้มกว้างและความเป็นกันเองสุดๆ ของเขาได้ทันที

เบิร์ดหรือ รัธพงษ์ เกิดที่ประเทศพม่า ตั้งแต่ยังเด็ก เบิร์ดต้องเจอกับการสูญเสียมากมาย พ่อของเขาเสียชีวิตท่ามกลางความขัดแย้งและรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศพม่า เพราะเหตุการณ์นี้ แม่จึงตัดสินใจพาเบิร์ดย้ายมาอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งซึ่งกลายเป็นที่เติบโตของเบิร์ด

พออายุย่างเข้า 12 ปี เบิร์ดจึงย้ายมาประเทศไทยกับพี่ชายของเขาเพื่อมองหาชีวิตที่ดีกว่า เขาได้เข้าโรงเรียนประจำสำหรับเด็กต่างด้าว เขาไม่เพียงแต่ได้เรียนหนังสือ แต่ยังได้ฝึกเล่นฟุตบอล ซึ่งกลายเป็นกิจกรรมที่เขาชอบมากอย่างหนึ่ง การมีพี่ชายเรียนโรงเรียนเดียวกันทำให้เบิร์ดรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในชีวิตในช่วงเวลานั้นได้ง่ายขึ้น ทำให้ทุกวันนี้เขากับพี่ชายจึงสนิทกันมาก

ก่อนนี้ เบิร์ดทำงานเป็นบาริสต้าที่ร้านกาแฟวาวี สาขาหนึ่งในอำเภอแม่สอด อารอน บลูพบเขาที่นั่นและมองเห็นศักยภาพในบาริสต้าคนนี้ จนทำให้ต้องทาบทามมาทำงานที่กับเรา ความเป็นกันเองของเบิร์ดและความรักครอบครัวทำให้เบิร์ดเป็นส่วนผสมหลักที่กลมกล่อมสำหรับงานที่ช่วยสร้างความสุขให้กับครอบครัวที่กำลังเผชิญวิกฤต และเสียงหัวเราะในห้องเรียนสำหรับพ่อแม่ในชุมชน

เบิร์ดพูดได้ทั้งภาษาไทย พม่า อังกฤษ และภาษากระเหรี่ยงโพและสะกอบางส่วน ซึ่งเขาสนุกกับการใช้ทักษะนี้ในการช่วยผู้คน เขามักจะช่วยสอนการอ่านเขียนภาษาพม่า และช่วยเด็กๆ เรียนรู้ภาษาไทย เบิร์ดเชื่อว่าพวกเขาจะมีโอกาสที่ดีสำหรับการหางานในอนาคตที่จะทำให้พวกเขาพ้นขีดความยากจนและยืนได้ด้วยตัวเอง

เบิร์ดและครอบครัว

ปัจจุบันเบิร์ดและภรรยาของเขามีลูกชายแล้ว 2 คน เบิร์ดฝันจะเป็นผู้นำครอบครัวที่เข้มแข็ง และวันหนึ่งเขาอยากจะเปิดร้านกาแฟเป็นของตัวเองสักแห่งในรัฐมอญ ประเทศพม่า ที่จะสร้างงานให้กับเพื่อนบ้านและนำการเปลี่ยนแปลงสู่ชุมชนเช่นเดียวกัน